Các nguồn tin thị trường liên quan cho biết Trung Quốc có thể sẽ cho phép nối lại nhập khẩu phế liệu sắt từ đầu năm 2021, hoặc muộn nhất vào tháng 6 năm 2021.
Từ tháng 7 năm 2019, các nhà chức trách Trung Quốc đã cấm nhập khẩu phế liệu sắt do những lo ngại về môi trường. Nhưng tháng 5 vừa qua, chính phủ Trung Quốc quyết định thúc đẩy nối lại nhập khẩu sản phẩm này kèm theo đó là các biện pháp kiểm soát chặt chễ hơn. Bởi phế liệu là một nguồn tài nguyên có thể tái chế, nó giúp giảm lượng khí thải gây ô nhiễm trong quá trình sản xuất thép và phù hợp với nỗ lực khử cacbon của nền kinh tế. Vào năm 2020, Trung Quốc tái nhập khẩu sắt thép phế liệu.
Một số nhóm trong ngành sản xuất thép tại nước này cũng đang kêu gọi tiếp tục nhập khẩu phế liệu vì các nhà sản xuất thép đang vật lộn với nguồn cung phế liệu trong nước kiểm soát quá chặt chẽ trong khi năng lực sản xuất thép của nước này đang ngày một tăng lên.
Nhưng ngay cả khi nhập khẩu phế liệu, tổng khối lượng phế liệu có sẵn dự kiến sẽ không đủ để giảm chi phí sản xuất thép của Trung Quốc khi công suất của nước này tiếp tục phát triển.
S&P Global Platts ước tính công suất thép thô tổng thể của Trung Quốc - bao gồm bộ chuyển đổi và lò điện hồ quang, hay EAF - sẽ đạt 1,257 triệu tấn / năm vào cuối năm 2020 và 1,281 triệu tấn / năm vào cuối năm 2021, tăng so với mức 1,243 triệu tấn / năm vào cuối năm 2019.
Công suất sản xuất thép của EAF sẽ đạt 184 triệu tấn / năm vào cuối năm 2020 và 197 triệu tấn / năm vào cuối năm 2021, tăng từ 175 triệu tấn / năm vào cuối năm 2019, Platts ước tính. Hầu hết các EAF mới sẽ được đặt tại các tỉnh Tứ Xuyên, Phúc Kiến và Quảng Đông.
Tỷ lệ phế liệu trong các bộ chuyển đổi của Trung Quốc có thể được tăng lên cao tới 20% -30% trong nỗ lực tối đa hóa sản lượng thép khi biên lợi nhuận thép tốt, trong khi EAFs tiêu thụ chủ yếu là phế liệu. Mức sử dụng phế liệu trong các bộ chuyển đổi được Platts khảo sát trong quý 3 đạt trung bình 14%, giảm so với 16% trong quý 2.
Các nguồn tin cho biết phế liệu nội địa Trung Quốc hiện cao hơn khoảng 400 nhân dân tệ /tấn (60 USD / tấn) so với phế liệu ở nước ngoài đã bao gồm chi phí vận chuyển và thuế. Nhưng một khi Trung Quốc bắt đầu nhập khẩu, giá nước ngoài dự kiến sẽ tăng nhanh chóng, khiến cơ hội cạnh tranh với giá nội địa trở nên khó khăn hơn.
>>> Xem thêm: Dự báo của Hiệp hội sắt thép Trung Quốc: Nhu cầu thép thành phẩm sẽ tăng 5% vào năm 2020
>>> Cập nhật: Bảng giá sắt thép tại Steel Online
Steelonline - Mang thành công đến bên bạn
Tư Vấn Miễn Phí
Mr. Đức Anh: 082 410 4567
Mr. Tùng Dương: 092 173 2666
Mr. Trung Nguyên: 076 911 6698
Trụ sở chính:
Số 18 Lô N07A, Khu đô thị mới Dịch Vọng, Phường Dịch Vọng, Q. Cầu Giấy, T.P Hà Nội
Văn phòng TP Hồ Chí Minh: 27 Đường số 16, Phường An Phú, T.P Thủ Đức, T.P Hồ Chí Minh, Việt Nam