Thời gian phục vụ : Thứ Hai đến Chủ Nhật, 8am - 6pm

logo

Steelonline - Mang thành công đến bên bạn.
Steelonline luôn luôn nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng những giá trị đích thực đó là "Thép thật và giá thật"

Lấy báo giá thép ngay Lấy báo giá thép ngay
Tư vấn miễn phí

Phía Bắc

Số 18 Lô N07A, Khu đô thị mới Dịch Vọng, Phường Dịch Vọng, Q. Cầu Giấy, T.P Hà Nội

Phía Nam

27 Đường số 16, Phường An Phú,
T.P Thủ Đức, T.P Hồ Chí Minh, Việt Nam

Thời gian phục vụ:
Thứ Hai đến Chủ Nhật, 8am - 6pm

Ngành thép Ấn Độ đang cố tình trục lợi từ việc tăng giá thép quá mức?

Ngành thép Ấn Độ đang cố tình trục lợi từ việc tăng giá thép quá mức?

Vừa qua, Liên đoàn công nghệ khoáng sản Ấn Độ (FIMI) đã kêu gọi chính phủ xem xét và đánh giá lại những hỗ trợ bảo vệ dành cho các doanh nghiệp ngành thép trong nước và cho rằng các công ty trong nước đang tận dụng lợi thế quá mức bằng cách tăng giá thép gần như ngang bằng với mức quốc tế bất chấp mọi biện pháp bảo vệ và khuyến khích.

Bộ trưởng giao thông đường bộ và đường cao tốc Ấn Độ -  Nitin Gadkari cho biết ông đã cố gắng tìm kiếm sự chú ý của Thủ tướng Narendra Modi đối với việc các công ty sản xuất thép đã tăng giá thép 55% trong sáu tháng qua kiến các dự án trong nước ảnh hưởng nhiều và không khả thi. 

Trong một bức thư FIMI gửi Thủ tướng PK Mishra, bộ trưởng RK Sharma cho rằng: “ Để tận dụng và trục lợi không đáng có, các công ty thép liên hợp cố định giá thép gần như ngang bằng với giá thép quốc tế bất chấp mọi biện pháp bảo vệ và ưu đãi dành cho ngành thép , trong bối cảnh quặng sắt đảm bảo và nguồn cung nguyên vật liệu khác đủ.” 

Chính vì thế, FIMI yêu cầu Chính phủ Ấn Độ “ rút thuế nhập khẩu 15% và các hỗ trợ bảo hộ quá mức khác được cung cấp cho ngành thép Ấn Độ”.

Được biết, ngành thép Ấn Độ đang được bảo hộ tốt khỏi sự cạnh tranh quốc tế do thuế nhập khẩu lên đến 15% theo Biểu thế hải quan Ấn Độ, bên cạnh đó là các chính sách bảo vệ khác như nhập khẩu tối thiểu, thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp. Hệ thống giám sát nhập khẩu thép (SIMS) Sharma cho biết ưu tiên mua sắm chính phủ là các sản phẩm thép được sản xuất trong nước.

Bất kỳ sự thay đổi gia tăng nhu cầu thép nào tại nước này thời gian gần đều là cơ sở cho các công ty thép tăng giá không ngừng. Kể từ sau Covid -19, ngành công nghiệp thép tại nước này đã tăng giá một cách thường xuyên. Đặc biệt trong vòng chỉ hai tháng cuối năm 2020, giá thép tại Ấn Độ đã tăng gấp 6 lần thời điểm trước đó, đây là mức giá chưa từng có trên thị trường nước này. 

Trong khi đó, điều gây bất cập ở đây là ngành công nghiệp thép Ấn Độ lấy giá quốc tế làm cơ sở trong khi họ được cung cấp quặng sắt cao cấp với giá tương đối thấp hơn nhiều từ các nguồn trong nước hoặc từ các mỏ tự khai thác.

nganh thep an do

Hiện tại, hầu hết các nhà sản xuất thép sơ cấp tại nước này đều có các mỏ quặng sắt cố định, nơi họ được cung cấp quặng sắt với giá chuyển nhượng. Một số nhà sản xuất thép đang xuất khẩu và bán quặng sắt trên thị trường mở. Giá quặng sắt tại Ấn Độ luôn thấp hơn nhiều so với giá quốc tế. Trong tháng 12, giá quặng trong nước rẻ hơn tới 7.128 Rupi/ tấn so với giá quốc tế. 

Ngoài quặng sắt, ngành thép Ấn Độ còn được lợi về nguyên vật liệu than luyện cốc giá rẻ hơn. 

>>> Cập nhật giá thép mới nhất trên thị trường

Việc tiêu thụ quặng sắt chất lượng cao với giá thấp hơn giá quốc tế, cộng với việc giá nhân công rẻ nên chất lượng thép tại Ấn Độ ngày càng cao và giá cả đáng lý sẽ ngày càng cạnh tranh. Nhưng với mục tiêu thu lợi nhuận khủng mà ngành thép Ấn Độ đang ấn định giá bán sản phẩm gần như ngang bằng với quốc tế. 

Trong một bức thư FIMI gửi Thủ tướng PK Mishra còn nêu: “Loại quặng sắt trung bình mà ngành thép trong nước yêu cầu là 63% Fe trong khi mức trung bình thế giới là 60% Fe. Tuy nhiên, ngành này lại sử dụng 1,65 tấn quặng sắt trên một tấn thép nóng (trung bình quốc tế là 1,37 tấn) là cao bất thường và có nhiều vi phạm để kiếm lợi nhuận.” - theo tổng hợp tin tức từ MySteel.

>>> Xem thêm: Xu hướng giá thép thế giới năm 2021

Theo The Economic Times

Đăng nhập

Tại sao phải đăng nhập? Điều này sẽ giúp chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn. Tìm hiểu thêm tại đây
Đăng ký một tài khoản Đăng ký một tài khoản