Thời gian phục vụ : Thứ Hai đến Chủ Nhật, 8am - 6pm

logo

Steelonline - Mang thành công đến bên bạn.
Steelonline luôn luôn nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng những giá trị đích thực đó là "Thép thật và giá thật"

Lấy báo giá thép ngay Lấy báo giá thép ngay
Tư vấn miễn phí

Phía Bắc

Số 18 Lô N07A, Khu đô thị mới Dịch Vọng, Phường Dịch Vọng, Q. Cầu Giấy, T.P Hà Nội

Phía Nam

27 Đường số 16, Phường An Phú,
T.P Thủ Đức, T.P Hồ Chí Minh, Việt Nam

Thời gian phục vụ:
Thứ Hai đến Chủ Nhật, 8am - 6pm

GÓI THẦU XÂY LẮP TẠI MỸ HÀO (HƯNG YÊN): CHỈ TIÊU HỒ SƠ MỜI THẦU HẠN CHẾ NHIỀU NHÀ THẦU?

GÓI THẦU XÂY LẮP TẠI MỸ HÀO (HƯNG YÊN): CHỈ TIÊU HỒ SƠ MỜI THẦU HẠN CHẾ NHIỀU NHÀ THẦU?

Gói thầu Toàn bộ phần xây lắp công trình thuộc dự án Xây dựng khu di tích Nguyễn Thiện Thuật, xã Xuân Dục, tỉnh Hưng Yên có giá dự đoán là 34,768 tỷ đồng sử dụng ngân sách Tỉnh, Huyện và nguồn vốn xã hội hóa với chủ đầu tư là UBND huyện Mỹ Hào và Công ty CP Tư vấn thiết kế xây dựng nhà Hà Nội là đơn vị tư vấn mời thầu vừa mở thầu qua mạng.

Gói thầu Toàn bộ phần xây lắp công trình thuộc dự án Xây dựng khu di tích Nguyễn Thiện Thuật, xã Xuân Dục, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên có giá dự đoán là 34,768 tỷ đồng sử dụng ngân sách Tỉnh, Huyện và nguồn vốn xã hội hóa với chủ đầu tư là UBND huyện Mỹ Hào và Công ty CP Tư vấn thiết kế xây dựng nhà Hà Nội là đơn vị tư vấn mời thầu vừa mở thầu qua mạng. Trong quá trình phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) đã có một số nhà thầu cho rằng tiêu chí nhân sự trong hồ sơ mời thầu chưa phù hợp gây hạn chế sự tham gia của nhiều nhà thầu.

Cụ thể, thứ nhất trong HSMT yêu cầu Chỉ huy trưởng công trình phải có chứng chỉ giám sát công trình dân dụng và công trình hạ tầng kỹ thuật từ hạng 3 trở nên, còn hiệu lực. Bên nhà thầu có quan điểm là tiêu chí này chưa phù hợp với nội dung khác trong HSMT. Được biết, trong HSMT yêu cầu hợp đồng xây lắp tương tự là công trình dân dụng, có nghĩa là gói thầu là gói công trình dân dụng. Nhưng HSMT lại yêu cầu cả 2 chứng chỉ hành nghề giám sát bao gồm công trình dân dụng và công trình kỹ thuật hạ tầng là bất hợp lý.

Đồng thời, Nhà thầu cho rằng HSMT yêu cầu vị trí Chỉ huy trưởng công trình phải có cả 2 chứng chỉ nêu trên là đi ngược lại tinh thần của Nghị định 100/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây. Theo đó, kể từ ngày nghị định có hiệu lực thi hành thay vì đáp ứng đồng thời 2 điều kiện thì nhân sự này chỉ cần đáp ứng 1 trong 2 điều kiện trên.

Thứ hai, HSMT cũng yêu cầu đối với vị trí cán bộ kỹ thuật phải có 2 chứng chỉ bao gồm Chứng chỉ hành nghề giám sát công trình xây dựng và công trình hạ tầng kỹ thuật từ hạng 3 trở lên, còn hiệu lực. Theo nhà thầu, việc yêu cầu chứng chỉ giám sát đối với vị trí này là không cần thiết, trên pháp luật về xây dựng hiện hành cũng không có quy định này. Do đó, nhà thầu cho rằng đưa ra tiêu chí này vào HSMT là gây hạn chế cho sự tham dự của nhiều nhà thầu.

Tuy nhiên, Chủ đầu tư cho rằng gói thầu này bao gồm một số hạng mục hạ tầng như san nền, tường rào, chống sét, cấp điện, ….Tuy khối lượng công việc nhỏ nhưng HSMT yêu cầu các vị trí nhân sự chủ chốt phải có cả 2 loại chứng chỉ công trình nhằm đảm bảo chất lượng công trình. Theo đó, Chủ đầu tư bảo lưu các tiêu chí về nhân sự xây dựng trong HSMT.

Ngày 5/1/2021, Gói thầu số 01 hoàn thành mở thầu, với sự tham dự của duy nhất một nhà thầu. Đó là Công ty CP Tập đoàn Đầu tư và Xây dựng A.V.I.E.W.

Theo một số đơn vị tư vấn trong lĩnh vực đấu thầu cho rằng nếu xét từ góc độ quản lý dự án đầu tư xây dựng, vị trí chỉ huy trưởng của nhà thầu xây lắp chỉ cần đáp ứng 1 trong 2 yêu cầu về chứng chỉ hoặc kinh nghiệm là hoàn toàn đáp ứng yêu cầu của gói thầu. Thêm vào đó, công việc của chỉ huy trưởng công trình gắn với công tác thi công, đảm bảo công trình xây dựng đúng tiến độ, chất lượng. Còn công việc giám sát thi công xây dựng thuộc về đội ngũ tư vấn giám sát, hoạt động độc lập, chịu trách nhiệm báo cáo với chủ đầu tư về mọi hoạt động xây lắp của nhà thầu tại công trình. 

Do vậy, bên mời thầu phải thật linh hoạt và công tâm khi xây dựng các tiêu chí về nhân sự trong các gói thầu xây lắp nhằm gia tăng tính cạnh tranh và hiệu quả trong đấu thầu.


Theo Baodauthau

Đăng nhập

Tại sao phải đăng nhập? Điều này sẽ giúp chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn. Tìm hiểu thêm tại đây
Đăng ký một tài khoản Đăng ký một tài khoản