Dự kiến tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang có tổng chiều dài 105 km, tổng mức đầu tư khoảng 19.500 tỷ đồng, gồm 4 làn xe, quy mô giai đoạn hoàn chỉnh cao tốc là 6 làn xe.
Trong buổi hội thảo, đại diện đơn vị tư vấn Trường Sơn (Thuộc Bộ Quốc phòng) đã đưa ra 4 phương án xây dựng cho đường cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang:
Phương án 1A: Có tổng chiều dài xây dựng 105km với tổng mức đầu tư là 27.000 tỷ đồng. Phương án này, có điểm đầu tại Km12+450 (tuyến tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột) thuộc địa phận huyện Krông PắK (tỉnh Đắk Lắk). Điểm cuối có 2 trường hợp được đưa ra gồm: Trường hợp 1, cao tốc Bắc Nam phía Đông đầu tư xây dựng trước cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang thì điểm cuối tại Km 105 đường cao tốc Bắc Nam phía Đông thuộc địa phận huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa; trường hợp 2 cao tốc Bắc Nam phía Đông đầu tư xây dựng sau cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang, điểm cuối tại Km103+800 tại điểm giao với tỉnh lộ 8 kết nối Nha Trang với cảng Vân Phong.
Phương án 1C: Có tổng chiều dài 113km với tổng mức đầu tư 28.800 tỷ đồng. Phương án này có điểm đầu tại Km12+450 (tuyến tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột) thuộc địa phận huyện Krông PắK (tỉnh Đắk Lắk). Điểm cuối tại Km 113, thuộc thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa, cách cảng Nam Vân Phong 25 km.
Phương án 2: có tổng chiều dài 110km với tổng mức đầu tư 29.400 tỷ đồng.
Phương án 3: có tổng chiều dài 150 km với tổng mức đầu tư 38.200 tỷ đồng.
Với 4 phương án đều xuất trên, thì Ông Đỗ Quang Trà, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Đắk Lắk, đề xuất chọn thực hiện phương án 1A vì có tổng chiều dài ngắn nhất và mức đầu tư thấp nhất nhưng vẫn đảm bảo được nhu cầu vận chuyển hàng hóa và phát triển du lịch của hai vùng.
Tuy nhiên, các đại biểu của tỉnh Khánh Hòa lại đề xuất thực hiện phương án 1C.Vì tuyến đường chỉ cách cảng Nam Vân Phong 25km, thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa.
Các đại biểu hai tỉnh cho biết việc triển khai xây dựng cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang là vô cùng cần thiết cho sự phát triển kinh tế, du lịch của hai tỉnh. Do đó, hai tỉnh đã thống nhất lựa chọn hai phương án 1A và 1C và trình lên bộ Giao Thông Vận Tải để lựa chọn và triển khai thực hiện.